9/7/2022 4:50:00 PM
.

Sunfood Đà Lạt – Định hình lối đi riêng


Tuy chỉ mới đi vào hoạt động từ tháng 7 năm 2017, song với sự mạnh dạn, quyết đoán trong đầu tư, sản xuất, Sunfood Đà Lạt đã trở thành thương hiệu cung cấp các mặt hàng rau, hoa, củ, quả Đà Lạt được cả nước tin dùng. Đến nay, với hơn 70 mặt hàng nông sản, đặc sản của địa phương có mặt tại hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, Sunfood Đà Lạt đã góp phần xây dựng thương hiệu rau, hoa cho Đà Lạt – Lâm Đồng cũng như đẩy mạnh thương hiệu “Đà Lạt – kết tinh kì diệu từ đất lành”.

 

Nếu như những ngày đầu khi mới thành lập, Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Sunfood Đà Lạt là cái tên còn khá xa lạ với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Với 7 thành viên sáng lập, có số vốn chỉ 3 tỷ đồng, sản xuất trên 10 hecta đất chuyên dùng. Trung bình mỗi năm, Sunfood sản xuất và tiêu thụ 67 tấn hoa, rau, củ, quả, với doanh thu chỉ đạt 1,4 tỷ đồng. Thì đến nay, nhờ mạnh dạn trong đầu tư, sản xuất, cũng như không ngừng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Sunfood Đà Lạt đã có trên 210 thành viên tham gia, với hơn 100 ha đất cảnh tác để sản xuất các mặt hàng nông chủ lực của tỉnh Lâm Đồng. Theo tính toán của đơn vị, mỗi năm Sunfood đã sản xuất và tiêu thụ 3.700 tấn rau, hoa, củ, quả các loại, với doanh thu đạt hơn 72 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 10 triệu đồng.

 

Với các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh Lâm Đồng như: khoai tây, cà rốt, cần tây, măng tây, cà chua, deo leo, ớt chuông, bí giọt nước, củ cải đỏ, chuối laba, dâu tây và các loại hoa như lily, cát tường, cẩm chướng, lay ơn, hoa cúc, hoa hồng….v..v.. Ngoài ra, Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Sunfood Đà Lạt còn là nơi sản xuất, chế biến một số mặt hàng đặc sản khác như khoai lang mật, khoai lang sấy dẻo, chuối sấy, mít sấy, khoai tây sấy, nước sinh tố dâu tây, dâu tằm, trà atiso túi lọc …v…v…

Điều đáng nói là các sản phẩm nông sản mang thương hiệu Sunfood sau khi được sản xuất và chế biến đã được đưa đi tiêu thụ và có mặt tại hầu hết các tỉnh thành trong cả nước và được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm. Để tiếp cận thị trường, Sunfood đã chủ động tham gia hầu hết các hội chợ nông sản do Trung ương và địa phương tổ chức. Đến nay, Hợp tác xã cũng đã triển khai được 200 cửa hàng bán lẽ các mặt hàng nông sản của đơn vị tại 36 tỉnh, thành để đưa thương hiệu Sunfood đến tận tay người tiêu dùng. Không dùng lại ở đó, Sunfood còn liên kết với 31 Hợp tác xã, 10 công ty và 50 siêu thị mini trên phạm vi cả nước.

 

Tuy nhiên, để có được kết quả này, thì việc tìm lối đi riêng đã được Sunfood định hình ngay từ những bước đi đầu tiên. Hiện tại, toàn bộ diện tích đất sản xuất và liên kết với các nông hộ đều được áp dụng theo quy trình sản xuất tiên tiến, tưới tiêu bằng hệ thống tưới phun, tưới nhỏ giọt để tiết kiệm nguồn nước và không bị xói mòn đất, cùng với đó là kỹ thuật châm bón phân tự động. Khâu lựa chọn giống, trồng rau trên giá thể cũng được lựa chọn nghiêm ngặt, hiện tại với hơn 50ha rau, củ, quả được trồng trên giá thể sơ dừa hoặc hệ thống cốc thủy canh. Cùng với việc áp dụng các quy trình sản xuất nông nghiệp hiện đại theo hướng công nghệ cao, Sunfood còn chú trọng đến công tác dự báo, phân tích thị trường, chú trọng khâu sơ chế, bảo quản, đóng gói, dán tem truy xuất nguồn gốc nhằm giúp gia tăng giá trị sản phẩm làm ra, đồng thời nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cho các thành viên cũng như các đơn vị liên kết.

Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, Sunfood còn là đơn vị thực hiện tốt việc tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, với hơn 30 lao động được giải quyết công việc thường xuyên. Hoạt động an sinh xã hội cũng được quan tâm đẩy mạnh thông qua việc ủng hộ quỹ Trường Sa, tham gia hỗ trợ rau cho các tỉnh thành như Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai trong mùa dịch, các hoạt động thiện nguyện do địa phương tổ chức.
Nhờ hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, Sunfood đã trở thành địa điểm tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các học sinh, viên viên ngành nông nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong cả nước, Sun food cũng đón nhiều đoàn khách đến từ nhiều nước trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan.

Từ những kết quả đạt được, không lấy làm lạ, khi Sunfood Đà Lạt đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất và sơ chế rau an toàn và chứng nhận VietGAp, đồng thời sử dụng chứng nhận nhãn hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành” - thương hiệu mà tỉnh Lâm Đồng đã và đang tiếp tục xây dựng để khẳng định thương hiệu rau - hoa, những sản phẩm đặc trưng mang lợi thế cạnh tranh riêng có của Đà Lạt Lâm Đồng - vùng đất giàu tiềm năng về sản xuất nông nghiệp./.

Tuyết Ngọc
 
.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:5,170,506.00