12/2/2021 10:44:00 AM
.

Người làm nên thương hiệu rau Đà Lạt


Là một nông dân Đà Lạt “chính hiệu”, ông Nguyễn Lam Sơn quyết tâm làm nên thương hiệu cho rau Đà Lạt để đều đặn đưa rau sạch vào hệ thống các siêu thị.

Làm nên thương hiệu cho rau Đà Lạt

Sinh ra và lớn lên tại Đà Lạt trong một gia đình thuần nông, từ nhỏ ông Nguyễn Lam Sơn cùng cha mẹ canh tác các loại rau, củ, quả Đà Lạt. Gia đình ông và nhiều nông dân khác thường xuyên trải qua “điệp khúc” được mùa mất giá, được giá mất mùa! Sản phẩm rau đạt chất lượng cao của gia đình và người dân quanh vùng sản xuất ra không tiêu thụ được, trở thành những sản phẩm trôi nổi trên thị trường, bị tiểu thương ép giá, lấy hàng trước trả tiền sau…luôn là nỗi niềm trăn trở của ông.
 

Từ những trăn trở đó, ông Sơn nghiệm ra vì rau sản xuất không có thương hiệu, mặt khác do canh tác rau theo phương pháp truyền thống, việc thu hoạch, bảo quản chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Từ đó đã thôi thúc ông tìm tòi, học hỏi thay đổi cách làm và quyết tâm xây dựng một thương hiệu rau sạch Thảo Nguyên.

Với xuất phát điểm là “con nhà nông”, ông Sơn chấp nhận bước ra từ ngỏ hẹp. Bước đầu tiên ông thay đổi cách sản xuất, biến khu vườn của gia đình trở thành trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Khi có sản phẩm rau sạch rồi, nhưng do “chân ướt chân ráo”, ông phải liên kết với một doanh nghiệp ở TP.HCM để “ké” thương hiệu của họ đưa rau sạch Đà Lạt vào các siêu thị!.

“Vạn sự khởi đầu nan, khi chạm được chân vào hệ thống siêu thị Coop Mart nổi tiếng lúc ấy, tôi cứ nghĩ mình đang mơ”- ông Sơn nhớ lại chuyện cách đây 19 năm. Khi lãnh đạo siêu thị Coop Mart lên thăm thực tế trang trại và cách thức sản xuất, họ “chấp nhận” ký kết lâu dài. Từ đó ông phải đầu tư xây dựng một trang trại sản xuất rau công nghệ cao độc lập đạt tiêu chuẩn VietGap. Vượt qua không ít những khó khăn và biến cố, nhưng với sự năng động và ý chí kiên cường như những mầm rau yếu ớt nhưng vẫn vươn lên xanh mướt, ông Sơn đã xây dựng nên thương hiệu Rau sạch Đà Lạt - Thảo Nguyên Farm.

Khi thương hiệu Rau sạch Đà Lạt - Thảo Nguyên Farm được khẳng định, ông Sơn phải liên kết với một vài đơn vị và bà con nông dân tổ chức sản xuất rau sạch bài bản theo tiêu chuẩn VietGap mới đủ để cung ứng rau, củ, quả cho chuỗi các hệ thống siêu thị như: Coop Mart, Aeon, Lotte, Bách Hóa Xanh… trên toàn quốc. Sản phẩm của Thảo Nguyên là một trong những doanh nghiệp đầu tiên được gắn thương hiệu Đà Lạt- kết tinh từ đất lành.

Ông Sơn cho biết, thời điểm hiện tại Thảo Nguyên Farm với hơn 100 nhân viên đảm nhận việc sản xuất, thu hoạch, đóng gói rau. Đội ngũ nhân viên này như những chú ong cần mẫn, họ luân phiên nhau để chăm sóc từng luống rau, thức dậy từ sáng sớm để thu hoạch rau và trau chuốt các sản phẩm được đóng gói cẩn thận để phục vụ nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Hằng ngày đơn vị có 10 xe đông lạnh chuyển chở hàng hóa Rau sạch Đà Lạt đi khắp mọi miền tổ quốc.

Người mê hoa và du lịch


Không dừng lại việc sản xuất và tạo thương hiệu cho rau Đà Lạt, ông Sơn còn là người mê hoa. Ông dành ra một diện tích đất đáng kể tại Thảo nguyên Farm để trồng hoa và cây cảnh, tạo không gian xanh mát. Ông Sơn tiết lộ, không gian hoa ngoài việc tạo không gian đẹp mắt để nhân viên thư giãn còn có tác dụng gọi dụ những chú ong về hút mật và cùng đồng hành với người nông dân trở thành thiên địch triệt tiêu những sinh vật có hại cho cây trồng trong trang trại.

Trong các lần tỉnh Lâm Đồng tổ chức Festival Hoa Đà Lạt, Công ty Thảo Nguyên luôn mang đến cho lễ hội những mô hình từ rau quả mới lạ, độc đáo, khiến du khách và người dân trầm trồ thích thú.

Ông Sơn cho biết đang ấp ủ biến trang trại hơn 10 ha của Thảo Nguyên thành mô hình du lịch canh nông để thu hút du khách đến trải nghiệm thực tế việc canh tác, thu hoạch rau sạch Đà Lạt.

 Lâm Viên
.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:5,177,039.00