Cà phê Đà Lạt đang được biết đến với một thương hiệu còn rất mới là The Maried Beans (44 Hùng Vương, Đà Lạt). Chủ doanh nghiệp, người sáng lập thương hiệu này cũng là một người rất trẻ - anh là Hồ Phạm Minh Duy - từng là tình nguyện viên trong dự án hỗ trợ phát triển bền vững cho nông dân trồng cà phê tại Lâm Đồng, rồi thực sự đam mê và dấn thân vào lĩnh vực này.
The Married Beans gắn liền với một vùng nguyên liệu cà phê arabica của Đà Lạt, Lâm Đồng. Doanh nghiệp khởi đầu với mục tiêu đồng hành với nông dân, khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ, và một thương hiệu cà phê đặc sản.
Theo anh Duy, nếu như lâu nay, người ta chưa đòi hỏi nhiều lắm ở ly cà phê thì bây giờ, là lúc phải nghĩ đến. Cà phê chất lượng, ngon - hoàn toàn có thể, nhưng đó phải là sự đồng hành của các bên: nông dân - nhà sản xuất - quán cà phê - khách hàng. Người nông dân phải thay đổi thói quen canh tác. Thay vì dùng phân hóa học, thì nay dùng phân hữu cơ, vi sinh, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật; Khi thu hoạch, thay vì hái cả trái xanh thì nay phải lựa từng trái chín, sẽ tốn công hơn, nhưng phải chấp nhận. Khâu sơ chế cũng phải đảm bảo quy trình sạch, phơi trên giàn. Quán cà phê, phải mua với giá cao hơn. Chủ quán phải trang bị đủ kiến thức, hiểu biết về hạt cà phê, từ hạt giống đến cách pha chế. Khách hàng phải chi trả cao hơn, nhưng sẽ được thưởng thức cái tinh tế của cà phê. Không phải là đen, đậm, đắng mà là thơm, hậu ngọt. The Married Beans, người đứng giữa nông dân và quán cà phê, phải chu toàn cả hai. Doanh nghiệp không đi trồng cà phê để cạnh tranh với nông dân, mà đi cùng họ, không chỉ thu mua, mà còn là hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ tài chính, giúp họ ổn định cuộc sống.
Mấy năm nay, The Married Beans đã cùng những người nông dân Lâm Đồng gây dựng những vườn cà phê theo hướng bền vững, hữu cơ, để có những sản phẩm chất lượng. Anh Duy cho biết, các nhóm nông dân ngày càng được mở rộng, đến nay đã có khoảng 80 hộ, khoảng 200ha cà phê arabica ở Xuân Trường, Xuân Thọ (TP Đà Lạt), Đạ Sa, Đạ Nghịt (huyện Lạc Dương), là những vùng có độ cao trên ngàn mét, và cà phê arabica ngon có tiếng.
![]() |
Cà phê chế biến sạch, phơi trong nhà kính, cách mặt đất |
Doanh nghiệp hỗ trợ các nhóm nông hộ về vốn, vật tư, thiết bị sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật, kiểm soát quá trình sản xuất theo quy trình bền vững, từ khâu chăm sóc cho đến thu hái, và đảm bảo đầu ra. Những nông dân trưởng (nhóm trưởng) là người có điều kiện về đất đai, kỹ thuật và trách nhiệm, bao quát được tình hình chung trong nhóm. Theo anh Duy, chỉ có liên kết, có môi trường sản xuất tiêu chuẩn, mới có thể đạt được tính đồng nhất về chất lượng sản phẩm. Anh Võ Phước, trưởng nhóm nông dân xã Xuân Trường (Đà Lạt), cho biết, gia đình làm cà phê lâu rồi, nhưng trước đây làm kiểu truyền thống, bây giờ làm có kỹ thuật, tiêu chuẩn chặt chẽ, và thấy rất hiệu quả.
Với sản lượng khoảng 200 tấn/năm, cùng với tiêu thụ trong nước, 40% sản phẩm của The Married Beans được xuất đi các nước châu Á, châu Âu. Hiện doanh nghiệp đang xây dựng nhà máy chế biến, để mở rộng quy mô sản xuất, tiếp tục con đường đồng hành cùng nông dân làm thương hiệu cà phê Arabica đặc sản Đà Lạt, Lâm Đồng.
(Báo Lâm Đồng Online)
(Báo Lâm Đồng Online)